Làng miến Chi Lăng tất bật 'chạy' đơn hàng Tết
07:44 | 23/12/2024
DNTH: Thời điểm giáp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, làng miến Chi Lăng tại phường Khánh Xuân, thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk lại “sáng đèn” cả ngày lẫn đêm để “chạy” đơn hàng Tết.

Sau hàng chục năm hình thành và phát triển, người làm miến ở Chi Lăng không chỉ giữ được nghề truyền thống mà còn hướng đến sản xuất hàng hóa theo chuỗi giá trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Nghề sản xuất miến truyền thống Chi Lăng hình thành từ những năm 1980 khi người dân ở một số tỉnh như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Ninh Bình… vào Đắk Lắk lập nghiệp. Đến nay, các sản phẩm bún, miến, phở khô của Chi Lăng không chỉ có mặt ở thị trường tỉnh Đắk Lắk mà còn vươn xa đến nhiều tỉnh, thành khác, trở thành món ăn quen thuộc trong mỗi dịp Tết đến Xuân về của nhiều gia đình Việt.
Một trong những người làm miến “có tiếng” ở Chi Lăng - ông Hà Văn Tuyến, Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ sản xuất bún, miến, phở khô Chi Lăng cho biết, nghề làm miến truyền thống ở các tỉnh phía Bắc được bà con duy trì và phát triển ở vùng đất mới đến nay đã hơn 20 năm. Trước đây, chỉ là những hộ sản xuất nhỏ lẻ nhằm kiếm kế sinh nhai nhưng hiện nay quy mô sản xuất được mở rộng, các sản phẩm của làng nghề ngày càng được đầu tư chất lượng, mẫu mã và xây dựng thị trường tiêu thụ, trở thành “mũi nhọn” kinh tế của nhiều hộ gia đình.
“Nhằm xây dựng thương hiệu và đảm bảo chất lượng hàng hóa, năm 2019 bản tôi cùng 8 hộ làm miến đã liên kết sản xuất, thành lập Hợp tác xã sản xuất bún, miến, phở khô Chi Lăng cung cấp cho thị trường trong tỉnh và các tỉnh, thành khác, như: Lâm Đồng, Đắk Nông, TP Hồ Chí Minh và khu vực Tây Nam Bộ… Do đó, tình hình sản xuất, kinh doanh cũng dần ổn định. Đặc biệt, từ trung tuần tháng 12 dương lịch hằng năm, những hộ sản ở làng miến Chi Lăng đều tất bật “chạy” đơn hàng Tết Nguyên đán”, ông Hà Văn Tuyến cho biết.

Theo Hợp tác xã sản xuất bún, miến, phở khô Chi Lăng, năm nay, các đơn hàng Tết tăng khoảng 40% so với ngày thường và tăng 10% so với năm trước. Dự kiến, hợp tác xã sẽ tiêu thụ khoảng 100 tấn nguyên liệu để sản xuất miến, bún, phở khô phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Vì vậy, từ nay đến giáp Tết, Làng miến Chi Lăng sẽ chạy hết “công suất”, tăng cường nhân công, tăng ca làm đêm để kịp giao hàng trước Tết Nguyên đán.
Gắn bó với công việc làm miến hơn 4 năm, bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, xã Hòa Khánh, thành phố Buôn Ma Thuột cho biết, làng miến Chi Làng càng phát triển thì người làm công càng vui mừng khi công việc và thu nhập ổn định. Hiện mỗi tháng, người làm công có thu nhập khoảng 5 đến 6 triệu đồng, vào vụ Tết được tăng ca thường xuyên nên thu nhập cũng khá hơn. Đây cũng thời điểm mà người làm công chạy đua với thời gian, hoàn thành các đơn hàng để có thêm thu nhập giúp gia đình chi tiêu trong dịp Tết Nguyên đán.
Ông Hà Văn Thích, thành viên Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ sản xuất bún, miến, phở khô Chi Lăng cho biết, gia đình cũng có hơn 20 năm thâm niên làm miến, trước đây theo cách làm truyền thống thì mọi công đoạn đều làm thủ công nên cũng khá vất vả, những năm gần các hộ dân tập trung đầu tư máy móc trong nhiều công đoạn nên năng suất làm việc, chất lượng, mẫu mã sản phẩm cũng được nâng lên. Do đó, người sản xuất có thời gian mở rộng thị trường thiêu thụ, đẩy mạnh quảng bá sản phẩm và nâng cao giá trị hàng hóa.
“Đến nay, sản phẩm miến, bún, phở khô truyền thống được thị trường trong và ngoài tỉnh ưu chuộng, đem lại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm cho nhiều hộ. Đặc biệt, trong mỗi dịp Tết đến Xuân về số lượng đơn hàng tăng cao, thông thường gia đình sản xuất 5-6 tạ nguyên liệu/ngày thường nay tăng lên 8-9 tạ nguyên liệu/ngày trong 2 tháng cuối năm. Do đó, làm ngày không đủ phải tranh thủ làm đêm để kịp đáp ứng nhu cầu của thị trường trong dịp Tết truyền thống của dân tộc”, ông Hà Văn Thích vui mừng chia sẻ.
Chủ tịch Hội Nông dân phường Khánh Xuân Nguyễn Đình Phúc cho biết, hiện, toàn phường có hơn 40 hộ làm miến truyền thống. Được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp chính quyền trong quảng bá sản phẩm, triển khai chương trình OCOP (sản phẩm bún, miếng, phở khô của Hợp tác xã Nông nghiệp và dịch vụ sản xuất bún, miến, phở khô Chi Lăng đạt OCOP 3 sao)… nên những năm gần đây Làng miến Chi Lăng đã xây dựng được thương hiệu, mở rộng thị trường tiêu thụ và góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Để tiếp tục phát triển nghề làm miến truyền thống ở Chi Lăng, trong thời gian tới, chính quyền địa phương sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách cho các hộ đăng ký sản xuất, kinh doanh, liên hết sản xuất; xây dựng thương hiệu, nâng hạng OCOP; giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường tiêu thụ… đồng thời, thường xuyên tuyên truyền cho các hộ sản xuất chú trọng công tác đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, không ngừng nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm.
Theo TTXVN
Nguồn: https://baotintuc.vn/kinh-te/lang-mien-chi-lang-tat-bat-chay-don-hang-tet-20241223071024216.htm
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- đơn hàng Tết /
- Làng miến Chi Lăng /
- sản phẩm OCOP /
- Làng nghề /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Gia Lai: Thương mại về bản, nông sản ra phố
DNTH: Giai đoạn 2021–2025, chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Gia Lai được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ và linh hoạt, góp phần nâng tầm nông sản bản địa và cải thiện sinh kế cho người...

Thủy sản Việt Nam đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị nhằm đảm bảo tăng trưởng xuất khẩu
DNTH: Thủy sản Việt Nam cần tái cơ cấu chiến lược tiếp cận thị trường; trong đó trọng tâm là đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, đa dạng sản phẩm và nâng cao giá trị gia tăng, nhằm giảm thiểu rủi ro và đảm bảo tăng trưởng...

Nông dân "thất bát" vì hồ tiêu mất mùa
DNTH: Vào thời điểm đang chuẩn bị bước vào vụ thu hoạch tiêu năm 2025, nhiều hộ dân tại các vùng trồng tiêu lớn của tỉnh Quảng Trị đang phải đối mặt với vụ mùa "thất bát" nhất trong những năm trở lại đây.

Dưa hấu được mùa, giá giảm nhưng nông dân vẫn lãi khá
DNTH: Nông dân Hòa Vang (Đà Nẵng) đang vào mùa thu hoạch dưa hấu chính vụ. Nhờ được mùa, năng suất cao nên dù giá giảm bà con vẫn lãi khá.

Bơ Tây Nguyên được giá vì... mất mùa
DNTH: Mùa bơ năm nay tại Tây Nguyên đang chứng kiến nghịch lý “được giá nhưng mất mùa”. Trong khi giá bơ tăng cao hơn so với các năm trước thì sản lượng lại giảm do thời tiết và sự chuyển dịch cơ cấu cây trồng của nông dân.

Dừa khô tại Tiền Giang tăng kỷ lục
DNTH: Trái dừa khô hiện được thương lai đến tận vườn mua với giá cao kỷ lục giúp người trồng phấn khởi, yên tâm đầu tư phân bón để chăm sóc vườn dừa.
Đô thị cuộc sống
-
Từ ngày 20/5 người dân Hà Nội có thể thực hiện trực tuyến một số thủ tục về đất đai
-
Hà Nội: Tái khởi công đường Vành đai 2,5 đoạn Đầm Hồng - Quốc lộ 1A
-
Xếp hàng xuyên đêm chiêm bái xá lợi Đức Phật tại chùa Quán Sứ
-
Pearl Residence hợp tác với Savills Việt Nam giúp nâng tầm chuẩn sống nơi trung tâm đô thị biển Cửa Lò
-
Cầu Tứ Liên: Biểu tượng mới cho hành lang phát triển phía Bắc Thủ đô
-
Hà Nội công bố đường dây nóng về trật tự giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5
Sống khỏe
-
Nên ăn 4 - 5 quả mận mỗi ngày để đem lại lợi ích tối đa cho sức khỏe
-
Tự hào là bệnh viện mắt tiên phong tại Tây Nguyên
-
Người phụ nữ suýt thủng thực quản vì uống thuốc sai cách
-
Bệnh viện ĐHYD-HAGL phát hiện trường hợp hiếm gặp, răng mọc ở hốc mũi
-
Dinh dưỡng học đường cho trẻ mầm non: Nền tảng cho sự phát triển toàn diện
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...