Mùa vải thiều năm 2024: Cung không đủ cầu, lập kỷ lục về giá

10:01 | 05/07/2024

DNTH: Sản lượng vải thiều năm 2024 ở tỉnh Bắc Giang giảm mạnh so với năm 2023, song lại thiết lập mặt bằng giá cao nhất từ trước đến nay, góp phần đưa doanh thu từ vải thiều tăng. Từ kết quả này, Bắc Giang có thêm kinh nghiệm trong chỉ đạo sản xuất, xúc tiến tiêu thụ cho những mùa vải sau.

Giá bán bình quân tăng hơn 2 lần

Đến thời điểm này, người dân trong tỉnh cơ bản thu hoạch, tiêu thụ xong vải thiều. Theo Sở Công Thương, tổng sản lượng vải tiêu thụ gần 86 nghìn tấn (vải sớm gần 48 nghìn tấn; vải chính vụ 38 nghìn tấn). Vải thiều được tiêu thụ thuận lợi cả ở thị trường nội địa và xuất khẩu, trong đó, thị trường trong nước gần 61 nghìn tấn qua các kênh: Hệ thống chợ đầu mối, các chợ dân sinh, siêu thị, các sàn thương mại điện tử, vải tươi chế biến sấy khô và hệ thống bán buôn, bán lẻ khác; xuất khẩu gần 25 nghìn tấn sang các thị trường chủ yếu là Trung Quốc (hơn 24,5 nghìn tấn) và một số quốc gia, vùng lãnh thổ như: EU 53 tấn, Nhật Bản 45 tấn, Úc 42 tấn, Hoa Kỳ 20 tấn, Dubai 21 tấn, Canada 16 tấn, các nước khu vực Đông Nam Á 18 tấn…

Giá vải thiều ngay từ những ngày đầu vụ tăng cao, gấp 2-3 lần so với năm 2023, bình quân dao động từ 55 - 85 nghìn đồng/kg, cao nhất từ trước đến nay.

Người dân huyện Lục Ngạn phấn khởi mang vải đi bán vì được giá cao.
Người dân huyện Lục Ngạn phấn khởi mang vải đi bán vì được giá cao.

Giá bán sản phẩm tăng là do vải chính vụ mất mùa, sản lượng thấp, dẫn đến cung không đủ cầu. Bên cạnh đó, các cấp, ngành từ T.Ư đến địa phương nhiều năm nay quan tâm công tác xúc tiến thương mại và hỗ trợ xuất khẩu đã thúc đẩy thói quen tiêu dùng đối với vải thiều tại thị trường trong nước và quốc tế, qua đó nâng cao giá trị thương hiệu và giá trị kinh tế đối với sản phẩm. Nhờ đó, dù sản lượng giảm nhưng doanh thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ ước đạt hơn 5.760 tỷ đồng (năm 2023 đạt hơn 6.876 tỷ đồng). Trong đó doanh thu từ tiêu thụ vải thiều ước đạt hơn 4.800 tỷ đồng, tương đương với giá bình quân gần 56.200 đồng/kg, cao gấp 2,4 lần so với giá bình quân năm 2023. Sản lượng quả giảm nên dịch vụ phụ trợ mùa vải thiều chỉ đạt khoảng 960 tỷ đồng, giảm mạnh so với năm 2023

Nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với du lịch miệt vườn

Nhìn lại vụ vải thiều này cho thấy, hoạt động xúc tiến thương mại có nhiều đổi mới như: Chính quyền các địa phương vùng trồng vải chủ động vào cuộc; việc kết nối với các đối tác nước ngoài, địa phương giáp biên giới được đẩy mạnh; chú trọng tổ chức các hội nghị xúc tiến, giao thương trực tuyến hoặc trực tiếp gắn với du lịch; hướng dẫn và hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), hộ sản xuất quảng bá, bán hàng trên nền tảng mạng xã hội… Qua đó, sản phẩm ngày càng tiếp cận được đông đảo khách hàng trong nước, quốc tế. Cơ quan chức năng của tỉnh như: Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn… làm việc với các DN, đưa DN đi khảo sát vùng trồng; làm cầu nối giúp DN thu mua sản phẩm chất lượng, đáp ứng yêu cầu các thị trường.

Ông Nguỵ Đình Nghĩa, Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) cho biết, qua vụ vải vừa qua, đơn vị rút ra những kinh nghiệm quý để triển khai cho mùa quả tới. Đó là nhiều chủ DN, thương nhân đã đến tận vườn vải thiều thu mua, ký kết hợp đồng bao tiêu sản phẩm thay vì chỉ đặt điểm cân, đón hàng của các nhà vườn mang ra như trước. Từ đây sẽ tăng cường liên kết giữa người sản xuất-DN, thêm những hợp đồng thỏa thuận, ghi nhớ tiêu thụ sản phẩm được ký kết, tạo chuỗi giá trị trong sản xuất nông sản, từng bước hiện thực hóa “đưa chợ về vườn”.

Các đơn vị ký kết hợp tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở huyện Tân Yên.
Các đơn vị, doanh nghiệp ký kết hợp tác xúc tiến tiêu thụ vải thiều ở huyện Tân Yên.

Nếu làm được điều này thì sẽ giải quyết được tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ mùa vải, sản phẩm cũng rút ngắn được thời gian cung ứng đến người tiêu dùng. Cũng theo ông Nghĩa, những năm trước, sản lượng xuất khẩu thường lớn hơn tiêu thụ nội địa nhưng vụ vải này vải thiều tiêu dùng trong nước lại cao hơn càng khẳng định thị trường trăm triệu dân của Việt Nam rất quan trọng. Vì thế, trong xúc tiến tiêu thụ, một mặt đẩy mạnh xuất khẩu, quảng bá sản phẩm cũng cần tiếp tục quan tâm đến người tiêu dùng trong nước.

Năm 2024 cũng là năm đánh dấu mốc thành công của hoạt động tiêu thụ vải thiều gắn với du lịch miệt vườn. Riêng vụ vải này, xã Phúc Hòa thu hút hàng nghìn du khách đến tham quan, có nhiều đoàn khách lên tới hàng trăm người. Tại huyện Lục Ngạn, thông qua hoạt động tiêu thụ vải thiều gắn với Chương trình du lịch mùa hè năm 2024 đã đón khoảng 250-260 nghìn lượt khách tham quan, trải nghiệm trong vụ thu hoạch vải. Trong đó, khoảng 245-254 nghìn lượt khách trong nước, 5-6 nghìn lượt khách nước ngoài, tăng khoảng 10% so với năm 2023. Điểm đặc biệt là khách đến tham quan không chỉ mua sản phẩm mà còn chụp ảnh, quay clip đăng tải trên các nền tảng mạng xã hội giúp nhiều người ở trong, ngoài nước biết đến sản phẩm vải thiều của Bắc Giang.

Theo Thương hiệu và Công luận

Lý tưởng giữ hương men quê trên hành trình phát triển sản phẩm OCOP

DNTH: Ra đời từ nghề truyền thống của gia đình với bài men thuốc bắc có từ bao đời, hộ kinh doanh Nguyễn Văn Quân tại xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang (nay là xã Quang Trung, tỉnh Bắc Ninh) đang từng bước khẳng định chất...

Chung kết cuộc thi Gen Tea 2025: Khát vọng tuổi trẻ nâng tầm vị thế Trà Việt

DNTH: Ngày 7/12, Trong khuôn khổ chương trình bế mạc Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025, cuộc thi Gen Tea 2025 – “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” đã chính thức khép lại sau nhiều vòng tranh tài sôi nổi tại TP.HCM và Lâm Đồng....

Xã Phúc Hòa đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ OCOP - Khẳng định chất lượng đặc sản địa phương

DNTH: Trong thời gian cao điểm về đích mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xã Phúc Hòa (tỉnh Bắc Ninh) đang tập trung cao đối với các sản phẩm tham gia đánh giá lại Chương trình OCOP. Với loạt đặc sản đặc trưng gồm nem nướng Liên...

Nhà máy Đường An Khê vào vụ ép mới

DNTH: Ngày 2/12, không khí lao động tại “thủ phủ mía đường” phường An Khê (tỉnh Gia Lai) trở nên rộn ràng khi Nhà máy Đường An Khê (trực thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi) chính thức vận hành dây chuyền, khởi động niên vụ ép 2025...

Thủy sản Việt Nam giữ vững tăng trưởng tại Nhật Bản

DNTH: Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản trong 10 tháng đầu năm đạt 1,445 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Đây là điểm sáng đáng chú ý trong bối cảnh thị trường Nhật...

Lễ hội trà Quốc tế 2025 - Chuỗi hoạt động độc đáo kết nối văn hóa và động lực phát triển ngành trà

DNTH: Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du...

XEM THÊM TIN