Sầu riêng sẽ chiếm ngôi vương trong các loại trái cây Việt Nam tại Trung Quốc
14:39 | 24/11/2023
DNTH: Việt Nam hiện có 11 loại trái cây được phép xuất khẩu chính thức sang Trung Quốc, thời gian tới, sầu riêng được dự báo sẽ chiếm lĩnh vị trí hàng đầu trong các loại trái cây Việt Nam tại thị trường này.
Thông tin này được ông Lò Xuân Quyết - trưởng Văn phòng xúc tiến thương mại Việt Nam tại Hàng Châu (Trung Quốc) - đưa ra tại Hội nghị phổ biến cam kết về an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật (SPS) trong hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và các nước thành viên trong Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), do Văn phòng SPS Việt Nam tổ chức sáng 23/11.
Theo ông Lò Xuân Quyết, Việt Nam xếp thứ 10 trong số các quốc gia xuất khẩu nông sản vào Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu năm 2022 đạt trên 6 tỷ USD, chiếm tỷ trọng khoảng 2,6% tổng giá trị nhập khẩu nông sản của nước này.
Riêng nhóm hàng rau quả thì Việt Nam nằm trong nhóm 3 nước có kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng rau quả lớn nhất sang thị trường Trung Quốc, sau Thái Lan và Chilê.
Đến nay, Việt Nam có 11 loại trái cây được phép xuất khẩu chính thức sang Trung Quốc gồm: thanh long, dưa hấu, chuối, vải, nhãn, chôm chôm, mít, xoài, măng cụt, sầu riêng và chanh dây.
Kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Trung Quốc năm 2022 đạt 1,98 tỷ USD, tăng 34,4% so với năm 2021, chiếm 8,9% thị phần nhập khẩu rau quả nước này. Thanh long là loại trái cây chiếm tỷ trọng (giá trị và số lượng) lớn nhất trong các loại trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc và cũng chiếm gần 100% nhập khẩu thanh long của nước này từ bên ngoài.
“Trong thời gian tới, sầu riêng dự báo sẽ chiếm lĩnh vị trí hàng đầu trong các loại trái cây Việt Nam tại thị trường Trung Quốc”, ông Lò Xuân Quyết nhận định.
Theo Báo cáo triển vọng nông nghiệp Trung Quốc (2022 - 2031), năm 2021, tiêu thụ rau xanh của Trung Quốc đạt 561 triệu tấn, tăng 0,5%; tiêu thụ trái cây đạt 282 triệu tấn, tăng 2,5%; thủy sản đạt 68,88 triệu tấn, tăng 2,3%; đường ăn là 15,5 triệu tấn; sữa và sản phẩm sữa đạt 59,72 triệu tấn...; mỗi năm nhập khẩu hơn chục tỷ USD các mặt hàng này.
Nhu cầu tiêu dùng và nhập khẩu đối với trái cây nhiệt đới của Trung Quốc còn rất lớn và tăng trưởng hàng năm, dự báo đến năm 2026 số lượng tiêu thụ và nhập khẩu trái cây lần lượt đạt 319 triệu tấn và 14,98 triệu tấn. Tiềm năng thị trường tiêu dùng nông sản nhiệt đới tại các địa phương trong nội địa, đặc biệt là khu vực phía Bắc, Đông Bắc Trung Quốc còn lớn.
Theo ông Lò Xuân Quyết, hiện thị trường Trung Quốc đang có xu hướng quy chuẩn hóa các quy định và hệ thống quản lý, giám sát về chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm, truy xuất nguồn gốc đối với hàng hóa thực phẩm theo tiêu chuẩn quốc tế.
Việt Nam nằm trong nhóm 10 quốc gia và vùng lãnh thổ có số lượng hàng hóa nông sản, thực phẩm bị cảnh báo nhiều nhất. Các lỗi bị cảnh báo gồm: Chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm (sử dụng phụ gia thực phẩm vượt ngưỡng cho phép; nấm mốc; vi khuẩn gây bệnh); Hồ sơ kèm theo hàng hóa (thiếu chứng nhận hàng hóa; hàng hóa không đúng với chứng nhận/chứng thư; hàng hóa chưa được phép nhập khẩu); Tem nhãn bao bì hàng hóa không đáp ứng quy định, yêu cầu nhập khẩu...
Trung Quốc ngày càng coi trọng nội nhu và lấy tiêu dùng nội địa là động lực cho tăng trưởng kinh tế thông qua việc thúc đẩy thị trường nội địa phát triển, lấy tiêu dùng bù đắp cho xuất khẩu. Người tiêu dùng Trung Quốc ngày càng quan tâm đến các sản phẩm tốt cho sức khỏe, chất lượng cao và nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Ông Lò Xuân Quyết khuyến cáo, doanh nghiệp cần tuân thủ các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, kiểm nghiệm kiểm dịch, bao bì đóng gói, truy xuất nguồn gốc của nước nhập khẩu; chú trọng xây dựng thương hiệu. Doanh nghiệp cần có nhân lực hiểu biết chuyên môn, thông thạo ngôn ngữ, am hiểu thị trường nước nhập khẩu.
“Hàng Việt cần sẵn sàng cạnh tranh với hàng hóa nông sản, thực phẩm của các quốc gia cùng tham gia xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc”, ông Lò Xuân Quyết nhấn mạnh.
Theo Hiệp hội Rau quả Việt Nam, ước 11 tháng năm 2023, xuất khẩu rau quả ước đạt 5,2 tỷ USD, tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao nhất từ trước đến nay. Với con số xuất khẩu này, nhóm rau quả lần đầu dẫn đầu ngành nông nghiệp, vượt các nhóm chủ lực như gạo, hạt điều, cà phê, sắn...
Về mặt hàng, sầu riêng là quả đóng góp vào sức tăng trưởng lớn nhất cho nhóm này với tỷ lệ chiếm 40% kim ngạch. Tiếp đến là mít, dưa hấu, bưởi, nhãn đều có mức tăng trưởng 50 - 200% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về thị trường, hiện Trung Quốc là quốc gia nhập nhiều nhất rau quả Việt Nam với tổng kim ngạch 10 tháng đạt 3,2 tỷ USD, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 66% thị phần.
Tiếp theo là xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ đạt trên 212 triệu USD, giảm hơn 3% so với cùng kỳ năm ngoái; Hàn Quốc đạt 187 triệu USD, tăng 25%; Nhật Bản là 151 triệu USD, tăng 7%...
Cùng chuyên mục
-
Tags:
- giá sầu riêng /
- xuất khẩu sầu riêng /
- xuất khẩu sang Trung Quốc /
- sầu riêng /
- Thị trường Trung Quốc /
- Nông sản Việt Nam /
- Xuất khẩu nông sản /
- Chia sẻ:
-
-
-
Bình luận (0)
Tu Mơ Rông: Phiên chợ “hai trong một” sẻ chia và kết nối tiêu thụ nông sản
DNTH: Ngày 3/10, UBND xã Tu Mơ Rông (tỉnh Quảng Ngãi) tổ chức thành công phiên chợ 0 đồng và có đồng lần thứ 2, một hoạt động thiết thực nhằm hỗ trợ sinh kế bền vững cho đồng bào dân tộc Xơ Đăng trên địa bàn.
Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền năm 2025 hấp dẫn người dân Thủ đô
DNTH: Phiên chợ nông sản, đặc sản vùng miền 2025 khai mạc từ ngày 18/9 và sẽ kết thúc vào ngày 21/9 với nhiều hoạt động trưng bày, bán hàng, giới thiệu và trải nghiệm ẩm thực vùng miền, trình diễn chế biến nông sản, thực phẩm,...
8 tháng xuất khẩu nông lâm thủy sản tăng 12%
DNTH: Bộ Nông nghiệp và Môi trường cho biết, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản tháng 8/2025 ước đạt 5,71 tỷ USD, giảm 3% so với cùng kỳ năm trước. Mặc dù vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 8 tháng năm 2025 đạt...
Xuất khẩu rau quả lấy lại đà tăng trưởng
DNTH: Xuất khẩu rau quả Việt Nam đang trên đà phục hồi rõ rệt sau giai đoạn tăng trưởng âm hồi đầu năm 2025. Một trong những động lực chính của sự phục hồi này là sự trở lại ấn tượng của mặt hàng sầu riêng - sản phẩm chủ...
Khi nông sản Việt bước vào kỷ nguyên số
DNTH: Ngày 16/8, tại Thái Nguyên, hàng trăm nghìn khán giả trong và ngoài nước đã cùng theo dõi chương trình Livestream “Cây Na số và nông sản tỉnh Thái Nguyên 2025”. Đây là lần đầu tiên mô hình “cây số hóa” được áp dụng cho nông...
Gạo Việt chiếm ưu thế
DNTH: Thành quả này không chỉ nhờ lợi thế chất lượng sản phẩm, mà còn nhờ chiến lược đa dạng hóa thị trường, tránh phụ thuộc vào một vài bạn hàng truyền thống.
Đô thị cuộc sống
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
-
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
-
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
-
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
-
Ấm áp đêm nhạc thiện nguyện ‘Thắp lửa trái tim', gần 700 triệu đồng được quyên góp để ủng hộ đồng bào vùng...
Sống khỏe
-
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
-
“Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
-
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
-
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
-
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
Ý kiến bạn đọc...