Thời cơ lớn để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cà phê, hạt tiêu sang Australia
15:54 | 01/11/2021
DNTH: Năm 2020, kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam sang Australia đạt 2,63 ngàn tấn, tăng 30,47% so với cùng kỳ năm trước. 7 tháng đầu năm 2021, nhập khẩu hạt tiêu từ Việt Nam sang Australia cũng tăng trưởng rất mạnh.
Hiện nay, xu hướng nhập khẩu nông sản cũng như hàng hóa từ Việt Nam sang Australia tiếp tục tăng cao. Mức độ tin tưởng và uy tín của hàng Việt Nam tại Australia ngày càng được nâng lên, đây là thời cơ rất lớn để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu cà phê, hạt tiêu sang thị trường này.
Ông Nguyễn Phú Hòa - Phó Tổng lãnh sự, Trưởng cơ quan Thương vụ Việt Nam tại Australia- cho biết, Australia là quốc gia không sản xuất nhiều cà phê nhưng lại là một thị trường cà phê lớn. Dự kiến năm 2021, Australia tiêu thụ trung bình 2 kg cà phê/người/năm, trong đó có 0,6kg/người là cà phê rang xay và 1,4 kg là cà phê hòa tan. Mức tiêu thụ này nếu so với các nước châu Âu thì thấp hơn nhưng vẫn nằm trong nhóm 30 nước tiêu thụ cà phê hàng đầu thế giới.
Đối với mặt hàng hạt tiêu, Australia cũng không phải là thị trường sản xuất hạt tiêu. Hàng năm, Australia là thị trường nhập khẩu lượng lớn hạt tiêu với mức tăng trưởng khoảng 2,5%/năm. Australia nhập khẩu hạt tiêu từ nhiều nước trên thế giới, trong đó, nhập khẩu hạt tiêu chủ yếu từ Việt Nam, Ấn Độ, Trung Quốc, Italy, Indonesia…. Hiện nay, Việt Nam trở thành quốc gia xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất sang Australia với tỷ trọng chiếm từ 50-60%. Đáng chú ý, hạt tiêu Việt Nam có vị thế ngày càng lớn tại thị trường này. Để thúc đẩy cà phê, hạt tiêu sang thị trường Australia, bên cạnh các hoạt động xúc tiến thương mại theo hình thức kết nối giao thương trực tuyến, việc thúc đẩy quảng bá thông qua hình thức trải nghiệm của người tiêu dùng cũng được các chuyên gia khuyến nghị. Bởi lẽ, việc này sẽ giúp người tiêu dùng biết đến chất lượng, hương vị sản phẩm của Việt Nam thông qua việc thưởng thức trực tiếp. Điều này sẽ giúp mở rộng dung lượng thị trường xuất khẩu.
Ông Nguyễn Phú Hòa cho biết, hiện Thương vụ đang làm việc với một số hệ thống phân phối lớn, các cửa hàng, đặc biệt là giới trẻ ở bang Tây Australia và các doanh nghiệp trong nước để thành lập một trung tâm trải nghiệm cà phê Việt Nam ở khu vực Tây Australia. Bên cạnh đó, việc xây dựng thương hiệu cần gắn với mặt hàng chuyên sâu hoặc gắn với từng doanh nghiệp cụ thể song song với việc xây dựng thương hiệu quốc gia. Có như vậy, sẽ tạo được hiệu ứng lớn trên thị trường.
Tương tự đối với mặt hàng hạt tiêu, Thương vụ cũng đang có chương trình thúc đẩy tiêu thụ mặt hàng gia vị Việt Nam gắn với các hệ thống nhà hàng Việt Nam tại Australia. Theo đó, 2 bên cam kết với nhau cùng đẩy mạnh quảng bá nông sản gia vị, trong đó, riêng mặt hàng hạt tiêu, hiện có hơn 10 nhà hàng đồng ý tham gia.
Các chuyên gia nhận định, với khối lượng hàng hóa, nông sản xuất khẩu tăng trưởng ấn tượng thời gian qua, Australia đang trở thành thị trường đầy tiềm năng cho doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để rộng mở cơ hội xuất khẩu tới thị trường lớn nhất châu Đại dương này, các doanh nghiệp cần nắm bắt thị hiếu khách hàng, nâng cao chất lượng và xây dựng thương hiệu vững chắc cho sản phẩm, hàng hóa.
Lý tưởng giữ hương men quê trên hành trình phát triển sản phẩm OCOP
DNTH: Ra đời từ nghề truyền thống của gia đình với bài men thuốc bắc có từ bao đời, hộ kinh doanh Nguyễn Văn Quân tại xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang (nay là xã Quang Trung, tỉnh Bắc Ninh) đang từng bước khẳng định chất...
Chung kết cuộc thi Gen Tea 2025: Khát vọng tuổi trẻ nâng tầm vị thế Trà Việt
DNTH: Ngày 7/12, Trong khuôn khổ chương trình bế mạc Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025, cuộc thi Gen Tea 2025 – “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” đã chính thức khép lại sau nhiều vòng tranh tài sôi nổi tại TP.HCM và Lâm Đồng....
Xã Phúc Hòa đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ OCOP - Khẳng định chất lượng đặc sản địa phương
DNTH: Trong thời gian cao điểm về đích mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xã Phúc Hòa (tỉnh Bắc Ninh) đang tập trung cao đối với các sản phẩm tham gia đánh giá lại Chương trình OCOP. Với loạt đặc sản đặc trưng gồm nem nướng Liên...
Nhà máy Đường An Khê vào vụ ép mới
DNTH: Ngày 2/12, không khí lao động tại “thủ phủ mía đường” phường An Khê (tỉnh Gia Lai) trở nên rộn ràng khi Nhà máy Đường An Khê (trực thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi) chính thức vận hành dây chuyền, khởi động niên vụ ép 2025...
Thủy sản Việt Nam giữ vững tăng trưởng tại Nhật Bản
DNTH: Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản trong 10 tháng đầu năm đạt 1,445 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Đây là điểm sáng đáng chú ý trong bối cảnh thị trường Nhật...
Lễ hội trà Quốc tế 2025 - Chuỗi hoạt động độc đáo kết nối văn hóa và động lực phát triển ngành trà
DNTH: Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du...
Đô thị cuộc sống
-
Phê duyệt quy hoạch bãi đỗ xe ngầm đầu tiên tại khu phố cổ Hà Nội
-
393 vi phạm giao thông chỉ sau 3 ngày vận hành camera AI
-
Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
-
Hà Nội khởi công dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng
-
Đường Nguyễn Văn Linh thi công 3 ca, quyết thông tuyến cuối năm
-
“Vùng xanh” Vinhomes Green Paradise - Món quà đầu đời vô giá cha mẹ dành cho con
Sống khỏe
-
IVF Hồng Ngọc Yên Ninh ưu đãi lớn đón bé Ngựa Vàng 2026
-
Sức nóng từ HIMA 2025 và kỳ vọng mới cho thị trường M&A Y tế Việt Nam
-
Giám đốc Bệnh viện Mắt Cao Nguyên được vinh danh trong công tác phòng chống mù lòa
-
Hội nghị đột quỵ Quốc tế 2025: Kỷ nguyên số trong đột quỵ não từ quản lý toàn diện tới cá thể hóa
-
Mầm non Việt Mỹ: 'Ngôi nhà thứ hai' chắp cánh tương lai cho hàng ngàn trẻ thơ TP.HCM
Thị trường
-
Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
-
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
-
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
-
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
-
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
-
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu