Thu về hơn 100 tỷ đồng cho ngành hàng OCOP nhờ các phiên livestream bán đặc sản vùng miền
17:32 | 23/10/2023
DNTH: Trong vòng 6 tháng qua có hơn 800 phiên phát trực tiếp gắn logo Chợ phiên OCOP (chương trình mỗi xã một sản phẩm) lên sóng trên TikTok Shop đã mang về doanh thu hơn 100 tỷ đồng cho các sản phẩm đặc sản OCOP tại 14 tỉnh thành.
Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp (TTXTTMNN), Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vừa có kết quả tổng kết 6 tháng của hành trình tổ chức “Chợ phiên OCOP - chiến dịch quảng bá nông sản”.
Đây là sự kiện do TTXTTMNN phối hợp cùng nền tảng TikTok và Ban thanh niên nông thôn - trung ương Đoàn tổ chức thực hiện. Bắt đầu từ tháng 4/2023. với mục tiêu mở rộng đầu ra cho đặc sản địa phương và nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP, đến nay, hoạt động đã trải dài xuyên suốt 14 tỉnh thành từ Bắc Kạn, Sơn La, Bắc Giang, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Đồng Tháp, Thành phố Hồ Chí Minh đồng thời sẽ tiếp tục mở rộng, nâng tầm quy mô trong giai đoạn tới.
Chương trình cũng hỗ trợ đào tạo kỹ năng số cho hơn 3000 nhà bán hàng đến từ 30 tỉnh, thành phố. Bằng nỗ lực hợp tác chặt chẽ cùng sự hưởng ứng rộng rãi từ cộng đồng nhà sáng tạo và nhà bán hàng, người dùng và các chủ thể doanh nghiệp, chương trình đã tạo ra giá trị gia tăng cho các sản phẩm OCOP, góp phần mang lại những tác động tích cực đối với kinh tế địa phương và ngành nông nghiệp.
Điển hình sau hai tháng, doanh thu của thương hiệu thịt chua Trường Foods (Phú Thọ) tăng trưởng 409%, mật Ong Phương Di (Gia Lai) tăng trưởng 122%, Tú Trinh Foods (Đồng Tháp) tăng trưởng 172% hay món lạ vườn nhà (Lâm Đồng) cũng ghi nhận mức tăng trưởng 85%.
Nhiều sản phẩm OCOP 3 - 4 sao đã đạt top ngành hàng F&B như trà cà gai leo Giga, bún phở sấy dẻo, long nhãn ôm sen, trà gạo lứt quê Việt…
Ông Nguyễn Minh Tiến - Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp nhấn mạnh rằng: Chuyển đổi số trong sản xuất kinh doanh đã được Đảng, Chính phủ, xác định là giải pháp, là xu hướng tất yếu để các đơn vị sản xuất kinh doanh nâng cao năng lực, lợi thế cạnh tranh, tồn tại và phát triển. Hiện nay, thói quen mua sắm trên nền tảng mạng xã hội đã và đang thực sự bùng nổ.
Việc hợp tác với mạng xã hội đóng vai trò quan trọng giúp giải bài toán lâu dài cho lĩnh vực sản xuất và tiêu thụ nông sản. Đồng thời, hợp tác góp phần củng cố và hiện thực hóa mục tiêu và định hướng của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
Đề cập đến tầm quan trọng của việc ứng dụng công nghệ trong tiêu thụ nông sản, ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh, cho rằng: thông qua chương trình, hàng trăm chủ thể OCOP và nhà bán hàng nông nghiệp có cơ hội tiếp cận công nghệ và quảng bá nông sản trên nền tảng số. Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Trung tâm xúc tiến thương mại nông nghiệp, TikTok và các đơn vị liên quan để thúc đẩy các hoạt động hỗ trợ chuyển đổi số, xúc tiến thương mại số cho các sản phẩm OCOP nói riêng và ngành nông nghiệp nói chung.
Ngày 21/10 vừa qua, tại sự kiện “chợ phiên OCOP - chiến dịch quảng bá nông sản” tiếp tục được thực hiện tại huyện Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh). Nhiều nông sản của Cần Giờ như mật dừa nước Vietnipa, muối tôm Thiềng Liềng, yến đảo… đồng loạt livestream bán hàng thu về doanh thu ấn tượng.
Thống kê cho biết phiên LIVE đã tiếp cận 16 triệu người với hơn 350.000 lượt xem, doanh số sản phẩm bán ra đạt hơn 900 triệu đồng. Các video đăng tải về sự kiện OCOP Cần Giờ tiếp cận được 20 triệu lượt xem sau một ngày đăng tải.
Thông tin từ báo cáo tổng kết 6 tháng cũng cho biết, nền tảng TikTok đã phối hợp với địa phương tổ chức 25 sự kiện chợ phiên nhằm tuyên truyền quảng bá du lịch nông thôn địa phương đến cộng đồng và bạn bè quốc tế.
Đơn cử như dự án “Bí xanh Ba Bể- Bắc Cạn, vải thiều Lục ngạn - Bắc Giang, Mận Phiêng Khoài - Nhãn Sông Mã Sơn La, Nông sản trong mây (Macca, Sầu Riêng) - Lâm Đồng; Xứ sở Sen Hồng (#cayxoainhatoi) - Đồng Tháp, Chiến dịch Con hươu nhà tôi - Hà Tĩnh... thu hút 300 triệu lượt xem livetream.
Cùng với đó, đơn vị này đã và đang phối hợp với cơ quan nhà nước thực hiện thí điểm xây dựng giải pháp số hóa một số làng nghề truyền thống. Đồng thời hỗ trợ hoạt động quảng bá các giá trị văn hóa dân tộc và loại hình thủ công mỹ nghệ cho các nghệ nhân thông qua các công cụ sáng tạo trên nền tảng.
Cùng chuyên mục
- 
                            
Tags:
 - quảng bá nông sản /
 - Chợ phiên OCOP /
 - TikTok Shop /
 - livestream bán đặc sản vùng miền /
 - Livestream bán hàng /
 - OCOP /
 
- Chia sẻ:
 - 
                        
                            
 - 
                        
                            
 - 
                        
Bình luận (0)
 
                        
                        Nữ cán bộ đánh thức tiềm năng vùng gió Lào, cắt trắng
DNTH: Bằng sự năng động, dám nghĩ dám làm và tình yêu với nông nghiệp sạch, chị Hồ Thị Gái, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Cam Hồng, tỉnh Quảng Trị (trước đây là xã Hồng Thủy, Quảng Bình) đã tiên phong xây dựng mô hình nhà màng trồng...
                        
                        Hà Nội thúc đẩy xây dựng chính sách phát triển nông nghiệp sinh thái, công nghệ cao và du lịch trải nghiệm
DNTH: Sáng 15/10, Sở Nông nghiệp và Môi trường TP Hà Nội tổ chức Hội thảo chuyên đề về xây dựng chính sách phát triển nông nghiệp sinh thái, nông nghiệp kết hợp du lịch trải nghiệm, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao và chế biến,...
                        
                        Cần cơ chế đặc thù để phát triển nhân lực nông nghiệp chất lượng cao
DNTH: Đây là tham luận của GS.TS Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam tại Hội nghị phát triển nguồn nhân lực ngành Nông nghiệp và Môi trường do Bộ Nông nghiệp và Môi trường tổ chức ngày 3/10.
                        
                        Cơ chế thử nghiệm linh hoạt: Đòn bẩy đổi mới trong nông nghiệp hiện đại
DNTH: Công nghệ đã và đang trở thành động lực tăng trưởng quan trọng trong nông nghiệp. Thế nhưng, để một giống cây trồng mới hay một công nghệ tiên tiến được đưa vào sản xuất đại trà, doanh nghiệp phải vượt qua nhiều tầng...
                        
                        Bước chuyển mình mạnh mẽ của nông nghiệp Việt nhằm giảm phát thải
DNTH: Từ những mô hình như lúa - tôm ở bán đảo Cà Mau đến đề án Phát triển bền vững một triệu hecta chuyên canh lúa chất lượng cao và phát thải thấp gắn với tăng trưởng xanh vùng đồng bằng sông Cửu Long đến năm 2030, ngành lúa...
                        
                        Thí điểm mô hình trồng lúa giảm phát thải khí nhà kính
DNTH: Vụ mùa năm 2025, xã Ứng Hòa (Hà Nội) triển khai thí điểm mô hình trồng lúa giảm phát thải khí nhà kính gắn với tín chỉ carbon. Đây được xem là bước đi quan trọng, đánh dấu sự chuyển mình trong tư duy sản xuất nông nghiệp từ...
Đô thị cuộc sống
- 
                
                                    
                        
                    
                                Từ 3/11, hành khách đi Vietnam Airlines cần biết điều này?
 - 
                
                                
Quốc hội thông qua mức giảm trừ gia cảnh mới
 - 
                
                                
Bộ Tài chính đề nghị gia hạn chi trả chế độ nghỉ việc theo Nghị định 178 và Nghị định 67
 - 
                
                                
Tập đoàn Sơn Hải lên tiếng vụ "sai phạm tại dự án 500 tỉ đồng": Đính chính thông tin gây hiểu lầm
 - 
                
                                
Hưng Yên: Thôn Đông An hướng đến Ngày hội đại đoàn kết toàn dân
 - 
                
                                
Những phần quà nghĩa tình tiếp sức người dân và học sinh xã Bố Hạ vượt qua bão lũ
 
Sống khỏe
- 
                
                                    
                        
Ca sĩ Siu Black xuất viện sau 5 ngày điều trị, sớm trở lại sân khấu
 - 
                
                                    
                        
                    
                                “Phép màu” hồi sinh một gia đình có hai bệnh nhân ung thư xương
 - 
                
                                
Bệnh viện ở Gia Lai được bổ sung gần 400 kỹ thuật chuyên sâu
 - 
                
                                
Gia Lai: Hành trình 50 ngày “hồi sinh” của người phụ nữ vỡ nát lồng ngực
 - 
                
                                
Herbalife Việt Nam tiếp tục triển khai chương trình Casa Herbalife giai đoạn 2025-2026 hỗ trợ bữa ăn dinh dưỡng hằng ngày...
 
Thị trường
- 
                
                                    
                        
                    
                                Ô tô cũ ế ẩm, giới buôn “có lời là bán”
 - 
                
                                
"Lướt sóng" bất động sản thời điểm này 90% là thất bại
 - 
                
                                
Ninh Thuận bứt phá ngoạn mục, trở thành “mỏ vàng” trong mắt nhà đầu tư
 - 
                
                                
Bất động sản Việt Nam vẫn hấp dẫn nhà đầu tư nước ngoài
 - 
                
                                
M&A bất động sản phía Nam nhộn nhịp trong mùa dịch
 - 
                
                                
Ô tô giảm giá “chạy” tháng ngâu
 
                    
Ý kiến bạn đọc...