Xuất khẩu cá tra tăng 23% so với cùng kỳ năm trước

07:15 | 01/05/2025

DNTH: Tháng 3/2025, tổng sản lượng cá tra Việt Nam xuất khẩu sang tất cả các thị trường đạt gần 79.000 tấn, tăng 23% so với cùng kỳ năm trước.

90 ngày quý giá

Khoảng thời gian 90 ngày tạm hoãn mức thuế đối ứng 46% mà Mỹ dự kiến áp lên hàng hóa Việt Nam đang mang đến cơ hội quý giá cho các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra.

Xuất khẩu cá tra khởi sắc, cả năm 2024 sẽ cán đích 2 tỷ USD - Nhịp sống  kinh tế Việt Nam & Thế giới

Dù ngắn ngủi, giai đoạn này cho phép các đơn vị tranh thủ hoàn tất các lô hàng đang trên đường vận chuyển, đồng thời nhanh chóng tìm kiếm các thị trường thay thế và xây dựng kịch bản ứng phó cho thời gian tới.

Hiện tại, cá tra Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ có giá trung bình khoảng 3,40 USD/kg. Tuy nhiên, theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), nếu mức thuế mới được áp dụng, chi phí có thể tăng lên đến 5,10 USD/kg - mức giá cao hơn khoảng 50%, khiến sản phẩm của Việt Nam trở nên kém hấp dẫn trong cuộc cạnh tranh với các dòng cá thịt trắng khác đang hiện diện tại thị trường Mỹ.

Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp lo ngại nguy cơ càng xuất khẩu càng thua lỗ, buộc họ phải cân nhắc khả năng cắt giảm tỷ trọng xuất khẩu vào Mỹ hoặc định hướng lại thị trường tiêu thụ.

Thị trường EU tăng 73%

Mặc dù chịu ảnh hưởng bởi những bất ổn về chính sách thuế, tháng 3/2025 lại là thời điểm ngành cá tra ghi nhận nhiều tín hiệu tích cực về khối lượng xuất khẩu. Tổng sản lượng cá tra Việt Nam xuất khẩu sang tất cả các thị trường đạt gần 79.000 tấn, tăng mạnh so với hơn 55.000 tấn cùng kỳ năm trước - tương đương mức tăng trưởng 23%.

Xuất khẩu cá tra đang có tín hiệu phục hồi tích cực - DNTT online

Phần lớn các thị trường lớn đều ghi nhận mức tăng so với tháng trước: Trung Quốc và Hồng Kông tăng 61%, EU tăng 73%, Brazil tăng 44%, Mỹ tăng 28%, Mexico tăng 15%, ASEAN tăng 11% và đặc biệt Vương quốc Anh tăng tới 120%.

Một phần nguyên nhân là do sản lượng tháng 3 không còn bị gián đoạn bởi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán kéo dài như hai tháng đầu năm. Ngoài ra, nhu cầu từ Trung Quốc tăng rõ rệt vào cuối tháng 3, trong bối cảnh giá nguyên liệu trong nước có xu hướng giảm, đã góp phần thúc đẩy nhập khẩu.

Thị trường Trung Quốc và Hồng Kông tiếp tục giữ vai trò là điểm đến lớn nhất của cá tra Việt Nam trong tháng 3/2025, với tổng lượng nhập khẩu hơn 21.000 tấn, tăng mạnh trở lại sau khi sụt giảm xuống mức thấp nhất trong vòng một năm vào tháng 2.

Tuy nhiên, giá trung bình xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc trong tháng này lại giảm 4,2%, xuống còn 2,04 USD/kg, sau chuỗi 6 tháng tăng liên tiếp. Dù vậy, tổng kim ngạch xuất khẩu cá tra sang thị trường này vẫn đạt 38 triệu USD, tăng 6% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trên toàn hệ thống, giá xuất khẩu bình quân các sản phẩm cá tra trong tháng 3 cũng nhích nhẹ 2%, đạt 2,28 USD/kg. Dự báo trong tháng 4, nhu cầu nguyên liệu thô tại các doanh nghiệp xuất khẩu sang Mỹ có thể chững lại do tâm lý thận trọng trước chính sách thuế mới. Ngược lại, thị trường Trung Quốc - Hồng Kông được cho là vẫn giữ được đà ổn định, nhờ dấu hiệu cải thiện về nguồn cung và lực cầu tăng vào cuối quý I.

Tính đến hết quý I/2025, Trung Quốc và Mỹ vẫn giữ vị trí là hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam, với mặt hàng chủ lực là phi lê cá tra đông lạnh. Mặc dù tác động từ chính sách thuế là yếu tố đáng lo ngại, song sức tiêu thụ tại hai thị trường này cũng chịu ảnh hưởng lớn từ tâm lý người tiêu dùng.

Với người dân tại Mỹ và Trung Quốc vốn đã quen thuộc với hương vị cá tra Việt, việc duy trì sức cạnh tranh bằng giá bán hợp lý thông qua ưu đãi thuế quan hoặc các hiệp định thương mại tự do (FTA) là yếu tố quyết định để duy trì sản lượng xuất khẩu ổn định.

Lý tưởng giữ hương men quê trên hành trình phát triển sản phẩm OCOP

DNTH: Ra đời từ nghề truyền thống của gia đình với bài men thuốc bắc có từ bao đời, hộ kinh doanh Nguyễn Văn Quân tại xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang (nay là xã Quang Trung, tỉnh Bắc Ninh) đang từng bước khẳng định chất...

Chung kết cuộc thi Gen Tea 2025: Khát vọng tuổi trẻ nâng tầm vị thế Trà Việt

DNTH: Ngày 7/12, Trong khuôn khổ chương trình bế mạc Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025, cuộc thi Gen Tea 2025 – “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” đã chính thức khép lại sau nhiều vòng tranh tài sôi nổi tại TP.HCM và Lâm Đồng....

Xã Phúc Hòa đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ OCOP - Khẳng định chất lượng đặc sản địa phương

DNTH: Trong thời gian cao điểm về đích mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xã Phúc Hòa (tỉnh Bắc Ninh) đang tập trung cao đối với các sản phẩm tham gia đánh giá lại Chương trình OCOP. Với loạt đặc sản đặc trưng gồm nem nướng Liên...

Nhà máy Đường An Khê vào vụ ép mới

DNTH: Ngày 2/12, không khí lao động tại “thủ phủ mía đường” phường An Khê (tỉnh Gia Lai) trở nên rộn ràng khi Nhà máy Đường An Khê (trực thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi) chính thức vận hành dây chuyền, khởi động niên vụ ép 2025...

Thủy sản Việt Nam giữ vững tăng trưởng tại Nhật Bản

DNTH: Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản trong 10 tháng đầu năm đạt 1,445 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Đây là điểm sáng đáng chú ý trong bối cảnh thị trường Nhật...

Lễ hội trà Quốc tế 2025 - Chuỗi hoạt động độc đáo kết nối văn hóa và động lực phát triển ngành trà

DNTH: Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du...

XEM THÊM TIN