Xuất khẩu cao su thu về 2,51 tỷ USD sau 11 tháng

14:10 | 19/12/2023

DNTH: Lũy kế 11 tháng năm 2023, xuất khẩu cao su đạt trên 1,87 triệu tấn, trị giá 2,51 tỷ USD, tăng 0,01% về lượng, nhưng giảm 14,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu cao su thu về 2,51 tỷ USD sau 11 tháng
Xuất khẩu cao su sang Trung Quốc chiếm 82,55% về lượng trong tổng xuất khẩu cao su của cả nước.

Theo thống kê của Tổng Cục Hải quan, tháng 11, Việt Nam xuất khẩu 253,31 nghìn tấn cao su, trị giá 348,43 triệu USD, tăng 16,1% về lượng và tăng 18,6% về trị giá so với tháng 10/2023; so với cùng kỳ năm 2022 giảm 0,1% về lượng, nhưng tăng 1,3% về trị giá.

Giá xuất khẩu bình quân tháng 11/2023 ước tính ở mức 1.370 USD/tấn, tăng 1,8% so với tháng 10/2023 và tăng 1% so với tháng 11/2022. Mức giá này đã có sự khởi sắc tương đối tích cực nếu so với hồi 8 tháng đầu năm, khi giá xuất khẩu cao su của Việt Nam trung bình chỉ đạt 1.348 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2019

Lũy kế 11 tháng năm 2023, xuất khẩu cao su đạt trên 1,87 triệu tấn, trị giá 2,51 tỷ USD, tăng 0,01% về lượng, nhưng giảm 14,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Các chủng loại cao su xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là cao su sơ chế, bao gồm hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp (HS 400280), Latex, SVR 10, SVR 3L, SVR CV60, RSS3, SVR 20…

Trong đó, hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp (HS 400280) vẫn là mặt hàng được xuất khẩu nhiều nhất. Ước tính 10 tháng năm 2023, hai mặt hàng này chiếm 67,51% về lượng và chiếm 68,66% về trị giá trong tổng xuất khẩu cao su của cả nước.

Xét về thị trường, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta. Trong tháng 11, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt 209,1 nghìn tấn, trị giá 284,5 triệu USD, chiếm 82,55% về lượng và chiếm 81,65% về trị giá trong tổng xuất khẩu cao su của cả nước, tăng 16,3% về lượng và tăng 18,3% về trị giá so với tháng trước; tăng 0,03% về lượng và tăng 2,6% về trị giá so với cùng kỳ.

Tính chung 11 tháng, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1,48 triệu tấn, trị giá 1,96 tỷ USD, tăng 7,9% về lượng, nhưng giảm 5,8% về trị giá so với cùng kỳ.

Việc nhu cầu cao su của Trung Quốc tăng trong những tháng cuối năm đã giúp các doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này, kéo kim ngạch tăng trưởng của năm lên khỏi mức âm. Tuy nhiên, trị giá nhìn chung vẫn giảm so với cùng kỳ vì giá xuất khẩu cao su trong những tháng đầu năm thấp hơn nhiều so với trung bình các năm trước.

Một số thị trường xuất khẩu chủ chốt khác như Hàn Quốc, Nga, Hà Lan... vẫn có sự tăng trưởng tốt về lượng so với cùng kỳ.

Theo các chuyên gia dự báo, kim ngạch xuất khẩu cao su của Việt Nam năm nay sẽ khó đạt mức trị giá 3,3 tỷ USD như năm 2022 nhưng về dài hạn, Việt Nam vẫn có dư địa xuất khẩu cao su tốt, đặc biệt là sang Trung Quốc nhờ lợi thế giá thành rẻ và nguồn cung dồi dào.

Theo Thương hiệu Sản phẩm

Ý kiến bạn đọc...

Gửi
Hủy

Tham quan nông trại 200 ha sầu riêng của Công ty 30-4 Gia Lai

DNTH: Ai từng nhắc đến Công ty TNHH 30-4 Gia Lai thường nghĩ ngay đến, đó là doanh nghiệp nổi tiếng trong ngành gỗ xuất khẩu hay thủy điện, những lĩnh vực đã định danh doanh nghiệp này lâu nay.

Vải thiều chế biến, dư địa còn bỏ ngỏ

DNTH: Mỗi vụ vải thiều, hàng trăm nghìn tấn đổ về chợ đầu mối, trạm trung chuyển, cửa khẩu biên giới – nhưng phần lớn vẫn là hàng tươi, tiêu thụ trong vài ngày. Trong khi đó, nhu cầu vải sấy, nước ép, vải đông lạnh lại đang...

Đề xuất đình chỉ mã vùng trồng sâm Ngọc Linh nuôi cấy mô tại Kon Tum

DNTH: Sau khi phát hiện nhiều bất cập trong hồ sơ và thực tế canh tác, đoàn kiểm tra tỉnh Kon Tum kiến nghị dừng hiệu lực mã vùng trồng đã cấp cho một doanh nghiệp trồng sâm Ngọc Linh bằng phương pháp nuôi cấy mô.

"Mở khóa" cho doanh nghiệp để gỡ khó cho cây mắc ca

DNTH: Sơn La định hướng dành quỹ đất khoảng 16.000 ha cùng nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển cây mắc ca.

Siết kiểm soát chất lượng để giữ thị trường Trung Quốc

DNTH: Để xuất khẩu bền vững các mặt hàng rau quả sang Trung Quốc, cần xây dựng chuỗi liên kết sản xuất thực chất từ vùng trồng, cơ sở đóng gói đến doanh nghiệp (DN) xuất khẩu, đảm bảo tiêu chuẩn kiểm dịch thực vật và an toàn...

Gia Lai: Thương mại về bản, nông sản ra phố

DNTH: Giai đoạn 2021–2025, chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh Gia Lai được triển khai mạnh mẽ, đồng bộ và linh hoạt, góp phần nâng tầm nông sản bản địa và cải thiện sinh kế cho người...

XEM THÊM TIN