Xuất khẩu cao su thu về 2,51 tỷ USD sau 11 tháng

14:10 | 19/12/2023

DNTH: Lũy kế 11 tháng năm 2023, xuất khẩu cao su đạt trên 1,87 triệu tấn, trị giá 2,51 tỷ USD, tăng 0,01% về lượng, nhưng giảm 14,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Xuất khẩu cao su thu về 2,51 tỷ USD sau 11 tháng
Xuất khẩu cao su sang Trung Quốc chiếm 82,55% về lượng trong tổng xuất khẩu cao su của cả nước.

Theo thống kê của Tổng Cục Hải quan, tháng 11, Việt Nam xuất khẩu 253,31 nghìn tấn cao su, trị giá 348,43 triệu USD, tăng 16,1% về lượng và tăng 18,6% về trị giá so với tháng 10/2023; so với cùng kỳ năm 2022 giảm 0,1% về lượng, nhưng tăng 1,3% về trị giá.

Giá xuất khẩu bình quân tháng 11/2023 ước tính ở mức 1.370 USD/tấn, tăng 1,8% so với tháng 10/2023 và tăng 1% so với tháng 11/2022. Mức giá này đã có sự khởi sắc tương đối tích cực nếu so với hồi 8 tháng đầu năm, khi giá xuất khẩu cao su của Việt Nam trung bình chỉ đạt 1.348 USD/tấn, mức thấp nhất kể từ năm 2019

Lũy kế 11 tháng năm 2023, xuất khẩu cao su đạt trên 1,87 triệu tấn, trị giá 2,51 tỷ USD, tăng 0,01% về lượng, nhưng giảm 14,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.

Các chủng loại cao su xuất khẩu của Việt Nam chủ yếu là cao su sơ chế, bao gồm hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp (HS 400280), Latex, SVR 10, SVR 3L, SVR CV60, RSS3, SVR 20…

Trong đó, hỗn hợp cao su tự nhiên và cao su tổng hợp (HS 400280) vẫn là mặt hàng được xuất khẩu nhiều nhất. Ước tính 10 tháng năm 2023, hai mặt hàng này chiếm 67,51% về lượng và chiếm 68,66% về trị giá trong tổng xuất khẩu cao su của cả nước.

Xét về thị trường, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của nước ta. Trong tháng 11, xuất khẩu cao su sang Trung Quốc đạt 209,1 nghìn tấn, trị giá 284,5 triệu USD, chiếm 82,55% về lượng và chiếm 81,65% về trị giá trong tổng xuất khẩu cao su của cả nước, tăng 16,3% về lượng và tăng 18,3% về trị giá so với tháng trước; tăng 0,03% về lượng và tăng 2,6% về trị giá so với cùng kỳ.

Tính chung 11 tháng, xuất khẩu sang Trung Quốc đạt 1,48 triệu tấn, trị giá 1,96 tỷ USD, tăng 7,9% về lượng, nhưng giảm 5,8% về trị giá so với cùng kỳ.

Việc nhu cầu cao su của Trung Quốc tăng trong những tháng cuối năm đã giúp các doanh nghiệp xuất khẩu tại Việt Nam có cơ hội đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này, kéo kim ngạch tăng trưởng của năm lên khỏi mức âm. Tuy nhiên, trị giá nhìn chung vẫn giảm so với cùng kỳ vì giá xuất khẩu cao su trong những tháng đầu năm thấp hơn nhiều so với trung bình các năm trước.

Một số thị trường xuất khẩu chủ chốt khác như Hàn Quốc, Nga, Hà Lan... vẫn có sự tăng trưởng tốt về lượng so với cùng kỳ.

Theo các chuyên gia dự báo, kim ngạch xuất khẩu cao su của Việt Nam năm nay sẽ khó đạt mức trị giá 3,3 tỷ USD như năm 2022 nhưng về dài hạn, Việt Nam vẫn có dư địa xuất khẩu cao su tốt, đặc biệt là sang Trung Quốc nhờ lợi thế giá thành rẻ và nguồn cung dồi dào.

Theo Thương hiệu Sản phẩm

Lý tưởng giữ hương men quê trên hành trình phát triển sản phẩm OCOP

DNTH: Ra đời từ nghề truyền thống của gia đình với bài men thuốc bắc có từ bao đời, hộ kinh doanh Nguyễn Văn Quân tại xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang (nay là xã Quang Trung, tỉnh Bắc Ninh) đang từng bước khẳng định chất...

Chung kết cuộc thi Gen Tea 2025: Khát vọng tuổi trẻ nâng tầm vị thế Trà Việt

DNTH: Ngày 7/12, Trong khuôn khổ chương trình bế mạc Lễ hội Trà Quốc tế World T.E.A Fest 2025, cuộc thi Gen Tea 2025 – “Thắp sáng hồn trà, khơi sức trẻ” đã chính thức khép lại sau nhiều vòng tranh tài sôi nổi tại TP.HCM và Lâm Đồng....

Xã Phúc Hòa đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện hồ sơ OCOP - Khẳng định chất lượng đặc sản địa phương

DNTH: Trong thời gian cao điểm về đích mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xã Phúc Hòa (tỉnh Bắc Ninh) đang tập trung cao đối với các sản phẩm tham gia đánh giá lại Chương trình OCOP. Với loạt đặc sản đặc trưng gồm nem nướng Liên...

Nhà máy Đường An Khê vào vụ ép mới

DNTH: Ngày 2/12, không khí lao động tại “thủ phủ mía đường” phường An Khê (tỉnh Gia Lai) trở nên rộn ràng khi Nhà máy Đường An Khê (trực thuộc Công ty CP Đường Quảng Ngãi) chính thức vận hành dây chuyền, khởi động niên vụ ép 2025...

Thủy sản Việt Nam giữ vững tăng trưởng tại Nhật Bản

DNTH: Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), kim ngạch xuất khẩu sang Nhật Bản trong 10 tháng đầu năm đạt 1,445 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Đây là điểm sáng đáng chú ý trong bối cảnh thị trường Nhật...

Lễ hội trà Quốc tế 2025 - Chuỗi hoạt động độc đáo kết nối văn hóa và động lực phát triển ngành trà

DNTH: Lễ hội Trà Quốc tế - World Tea Fest 2025 lần đầu tiên được tổ chức tại Lâm Đồng từ ngày 11/11 - 7/12 và tâm điểm trong ba ngày 5 - 7/12 sẽ mang đến cho du khách hành trình khám phá Trà Việt toàn diện, từ văn hóa, nghệ thuật, du...

XEM THÊM TIN